Thủ thuật sửa lỗi font khi tải tài liệu trong word và excel

Hê lu các bạn, lại là mình đây. Mình được khá nhiều bạn inbox với câu hỏi là:

"Khi tôi download tài liệu tên mạng về - sau khi mở ra bị lỗi font" không đọc được gì cả. Làm thế nào tôi chuyển đổi font về định dạng chuẩn để xem được tài liệu đó?

Câu trả lời rất đơn giản đấy là làm theo tôi ^^

Nào bắt tay vào thôi. Let's go

Bước 0 : Bạn phải có chương trình hỗ trợ gõ tiếng Việt


Có 2 chương trình hỗ trợ gõ tiếng Việt phổ biến hiện nay là Unikey và Vietkey.
Chương trình Unikey được tải từ địa chỉ: http://unikey.vn
Chương trình Vietkey được tải từ địa chỉ: http://www.vietkey.com.vn


Bước 1 : Trước khi bạn muốn chuyển đổi nội dung file word đấy tôi yêu cầu bạn nắm vững một số loại font cơ bản phục vụ cho việc chuyển đổi. 

Mẹo để bạn nhận biết như sau:


Có 3 nhóm phông chữ phổ biến hiện nay gồm:
       - Nhóm phông chữ TCVN3 (tiêu chuẩn Việt Nam 3) gồm tất cả các phông chữ có phần đầu là .vn ví dụ: .VnTime, .VnArial, .VnAristote,…
       - Nhóm phông chữ VNI bao gồm tất cả các phông chữ có phần đầu là VNI-, ví dụ: VNI-Time, VNI-Tod,…
       - Nhóm phông chữ quốc tế (Unicode) gồm các phông chữ còn lại, ví dụ: Times New Roman, Arial, Tahoma.

Bước 2 : Rồi xong cái khâu gọi là chuẩn bị công cụ và kiến thức 1 ít, đến bước này bạn bắt đầu xem mình làm nhé


1.  Kiểm tra nội dung file word sau khi dowload về nó thuộc định dạng font nào
                         (Thường là dạng TCVN3)





Đấy như trên hình của mình hiện tại nó đang là .VnTimeH  => nó thuộc nhóm phông chữ TCVN3

Bạn sẽ muốn thay đổi font chữ này sang dạng Times New Roman => thuộc nhóm  Unicode

2. Sau khi xác định được cái bạn muốn thay đổi rồi tiến hành làm như sau

+ Nhấn Ctrl + A (bôi đen toàn bộ văn bản




+ Sau khi bôi đen văn bản thì bạn Nhấn Ctrl + X (cắt đoạn văn bản ấy đi
                                                      hoặc bạn ấn chuột phải vào văn bản đấy và chọn Cut như hình dưới


  + Tiếp đến bạn nhấn tổ hợp phím : Ctrl + Shift + f6 sẽ ra một hộp thoại như sau:



Sau khi hộp thoại hiển thị lên bạn đã xác định được bảng mã nguồn và đích là như thế nào:

                      Nguồn :        .VnTimeH  => nó thuộc nhóm phông chữ TCVN3

                      Đích     :       Times New Roman => thuộc nhóm  Unicode

Thứ tự sẽ là : Chuyển mã -> có thông báo thành công -> Đóng

Trong trường hợp bạn muốn chuyển font   Times New Roman sang .VnTimeH thì bạn ấn
Đảo bảng mã.

+ Cuối cùng bạn ấn Ctrl + V ( paste văn bản lại - kết quả).




Xinh lung linh chưa =))) Chúc các bạn thành công



Latest
Next Post

post written by:

1 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn, mình làm được rồi, bạn làm bài hướng dẫn phía excel kiểu font từ Calibri sang Time New Roman giúp mình được không? Cảm ơn bạn nhiều

    Trả lờiXóa